Người Việt Nam vốn rất yêu thích hoa, trong các loài hoa thì hoa đào và hoa mai được nhiều người yêu thích nhất. Hoa mai và hoa đào đã đi sâu vào đời sống tâm hồn của con người Việt Nam như một phần máu thịt. 

Nếu như hoa đào gắn bó với người miền Bắc thì hoa mai lại gắn bó với người miền Nam. Mai có khắp mọi nơi từ Huế đến mũi Cà Mau. Hoa mai thuộc dạng dễ tính dù đất cát khô cằn hay đất đồi sỏi đá mai vẫn chịu đựng được. 

Mai có hai loại mai tứ thời (còn gọi là mai tứ quý) và mai Tết. Mai từ thời cho hoa suốt bốn mùa, cái tên gọi tứ thời có lẽ vì lí do đó. Ngoài màu vàng đặc trưng thỉnh thoảng cũng điểm thêm vài bông màu đỏ cũng khá dễ thương. Mai Tết chỉ cho hoa vào đúng dịp Tết, hoa nở thật nhiều vàng rực cả cây, rực rỡ vô cùng, cũng vì thế mà được mọi người yêu chuộng hơn. 

Muốn có mai nở vào đúng ngày Tết cũng cần phải chú ý đến kĩ thuật chăm sóc. Lúc mai nở xong chừng vài tháng thì phải bón thúc cho mai, thứ phân bón rất hợp cho mai là khô đậu và phân bò khô. Trước Tết độ ba bốn tháng phải bón thêm một lần như thế nữa để hoa to và thẩm. Vào ngày rằm tháng chạp (trước Tết nữa tháng) trầy hết lá mai và bấm hết đọt để mai nở rộ. Với những vùng giá lạnh thì phải trầy lá trước một tháng. Mai không nỡ một lúc mà nỡ từ từ, ngày đầu chỉ một vài nụ, ngày sau tăng gấp đôi, rộ nhất là ngày thứ ba, tư, năm sau đó ít dần nhưng cũng làm cho lòng người say đắm. Sắc mai đương nhiên là màu vàng rồi, người đời chuộng mai cũng vì màu vàng thanh cao quí phái ấy. Thế nhưng chỉ một màu vàng ấy thôi cũng có rất nhiều loại khác nhau: vàng tươi, vàng nhạt, vàng gạch, vàng thắm, vàng ong… Hương của mai rất dịu và thanh, chỉ có những người tinh tế mới tận hưởng hết hương hoa thanh khiết ấy. VÌ thế mà Cao Bá Quát, một chí sĩ thời Nguyễn đã dọc ngang tung hoành dám đứng lên chống lại triều đình phong kiến thế nhưng lại cúi đầu trước hoa mai.

Những ngày Tết người ta thường chưng mai trong nhà để lấy hên cho cả năm. Chỗ để mai bao giờ cũng là nơi khang trang nhất của phòng khách để mọi người có thể chiêm ngưỡng mai một cách đẹp nhất. Những người ghiền chơi mai thì dù có đắt đến đâu ngày Tết bằng mọi giá phải có được cây mai trong nhà mới thành Tết. Một số người còn cho rằng dựa vào cây mai nở hoa trong ngày Tết có thể dự đoán được sự hên xui trong năm đó. 

Hoa mai thường là năm cảnh, thế nhưng bằng phương pháp kĩ thuật hiện đại người ta có thể cho hoa nở từ năm đến mười bảy, mười tám cánh. Ngoài hai màu đỏ, vàng người ta còn có thể lai ghép thành màu trắng, cùng một cây mai có đủ cả ba màu. Nhưng người yêu mai truyền thông vẫn thích màu vàng nhất. 
Ngày tết cả nhà quây quần, đoàn tụ cùng nhau ăn mứt, bánh bên gốc mai. Có gì dẹp hơn, đầm ấm hạnh phúc hơn thế. 


0 nhận xét:

Post a Comment

Bài Văn Miêu Tả Lớp 6: Đề Bài Hãy Tả Ngôi Nhà Em Đang Ở.

Đề Bài Văn Hãy Tả Ngôi Nhà Em Đang Ở . Để viết được một bài văn miêu tả hay, các em cần vận dụng nhiều kiến thức, khảo năng quan sát và trì...

Bài Văn Mẫu Hay

Bài Văn Hay Nhất